Thói quen thức khuya đang hủy hoại gan bạn như thế nào?

Gan là một cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên các thói quen không tốt hàng ngày có thể thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan. Trong đó thói quen thức khuya hại gan là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Mục lục [ Ẩn ]
Thức khuya là thói quen gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe lá gán
Thức khuya là thói quen gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe lá gán

1. Mối liên quan giữa giấc ngủ và sức khỏe lá gan

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi thì ban đêm là thời gian mà cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho ngày tiếp theo. Vì vậy một giấc ngủ ngon là vô cùng cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên hiện nay nhiều người thường có thói quen thức khuya, đặc biệt là giới trẻ. 

Nếu tình trạng thức khuya kéo dài khiến cơ thể ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe lá gan.

Một giấc ngủ ngon, đúng nhịp sinh học sẽ giúp gan thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ của mình như chuyển hóa, thải độc và tham gia vào các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Ngược lại, thức quá khuya sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ sinh học của gan, kéo thay đó là tình trạng rối loạn chức năng gan. Các tế bào gan không thể thực hiện đúng chức năng của mình theo đúng chu trình tự nhiên.

Do đó, giấc ngủ có mối liên quan mật thiết đến sức khỏe lá gan và thức khuya là một thói quen gây hại cho gan mà chúng ta cần tránh.

2. Tại sao thức khuya lại gây hại cho gan?

Thói quen thức khuya hại gan luôn được các chuyên gia gan mật cảnh báo thường xuyên. Để hiểu rõ lý do vì sao thức khuya lại gây hại cho gan, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về chu kỳ sinh học vào ban đêm của lá gan:

  • Từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng là khoảng “thời gian vàng” để gan thực hiện chức năng đào thải độc tố, chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể.
  • Khoảng thời gian từ 1-3 giờ sáng là thời gian túi mật thực hiện chức năng tiêu hóa chất béo, cholesterol trong gan và máu.
  • Từ 3-5 giờ sáng, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi sau suốt một ngày làm việc “chăm chỉ”.

Tất cả các hoạt động trên chỉ có thể thực hiện tốt nhất khi cơ thể ngủ say. Nếu thời gian này cơ thể không ở trạng thái ngủ say thì gan sẽ không đủ điều kiện để thực hiện đúng và đủ các công việc kể trên, gây ra sự thiếu hụt máu trong gan. Từ đó làm tổn thương tế bào gan, đồng thời gan sẽ không có cơ hội phục hồi và sửa chữa những tế bào bị lỗi hoặc hỏng.

Thế nên thói quen thức khuya hại gan, nhất là sau 23 giờ đêm cần phải hạn chế để không gây ảnh hưởng xấu đến gan và sức khỏe tổng thể nói riêng.

Nhịp sinh học mỗi ngày của gan và các cơ quan khác trong cơ thể
Nhịp sinh học mỗi ngày của gan và các cơ quan khác trong cơ thể

3. Thức khuya gây hại cho gan như gan như thế nào?

Như đã trình bày ở trên, thức khuya gây xáo trộn hoạt động sinh lý của gan, khiến gan phải “vất vả” hơn hoàn thiện chức năng của mình. Thậm chí thường xuyên thức khuya sẽ làm tăng sinh các phản ứng oxy hóa tại gan. Những phản ứng oxy hóa này có thể sản sinh ra các chất trung gian gây độc, kích hoạt tế bào  Kupffer (một loại đại thực bào trong gan, có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn, hồng cầu già…) giải phóng ra các tế bào gây viêm như TNF-α, TGF-β và Interleukin… Các chất này sẽ làm tổn thương và hủy hoại tế bào gan, khiến gan bị suy yếu.

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý về gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Do vậy có thể nói thức khuya là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều bệnh lý gan mật cấp hoặc mạn tính.

Thói quen thức khuya thường xuyên khiến gan bị suy yếu dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh gan nguy hiểm
Thói quen thức khuya thường xuyên khiến gan bị suy yếu dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh gan nguy hiểm

4. Phải làm sao để từ bỏ thói quen thức khuya hại gan?

Mặc dù đã biết thức khuya hại gan, nhưng vẫn có rất nhiều người không từ bỏ được thói quen này. Đặc biệt trong nhịp sống hiện đại như hiện nay, chúng ta thường có thói quen thức khuya dậy muộn gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Để từ bỏ thói quen hại gan này, bạn cần cân bằng giữa thời gian làm việc, học tập với nghỉ ngơi, giải trí. Bạn cần xây dựng một kế hoạch thời gian biểu trong ngày khoa học và thực hiện theo mỗi ngày. 

Ban đầu có thể gặp nhiều khó khăn để thay đổi thói quen xấu này nhưng cố gắng kiên trì cơ thể sẽ tự thiết lập lại đồng hồ sinh học. Nhờ đó bạn có thể hình thành thói quen ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, thời gian lý tưởng để đi ngủ giúp bảo vệ toàn vẹn chức năng gan là trước 22 giờ mỗi ngày.

Nếu bạn thường bị khó ngủ, ngủ trằn trọc, không ngon giấc, khó đi vào giấc ngủ thì bạn có thể tham khảo áp dụng một số giải pháp sau:

  • Tắm nước nóng hoặc ngâm chân vào nước nóng trước khi đi ngủ. Nước ấm sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn và cơ thể sẽ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái, thoáng mát, có thể sử dụng tinh dầu để tạo cảm giác dễ chịu trước khi ngủ.
  • Mặc quần áo ngủ rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt khi ngủ
  • Đọc một cuốn sách mà bạn thích hoặc nghe những bản nhạc nhẹ nhàng.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi ngủ

Những biện pháp nêu trên sẽ giúp bạn hạn chế được thói quen thức khuya hại gan, giúp bảo vệ chức năng ga. Tuy nhiên đối với những người thường xuyên thức khuya có thể gây ra các tổn thương gan nhất định. Do đó cần phải có các biện pháp khắc phục tổn thương gan do thức khuya.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ là một cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ là một cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả

5. Giải pháp khắc phục tình trạng gan bị tổn thương do thức khuya

Do tính chất công việc khiến bạn thường xuyên phải thức khuya thì bạn nên chủ động bảo vệ lá gan của mình bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ…

Đồng thời rèn luyện các thói quen giúp giảm bớt áp lực cho gan như tránh xa rượu bia, thuốc lá, không uống thuốc bừa bãi… Bên cạnh đó, người có thói quen thức khuya hại gan cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe tổng quát từ 6-8 tháng/lần để tầm soát các bệnh lý về gan.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các thực phẩm bổ gan, tăng cường chức năng gan, trong đó Phục Can Vương là sản phẩm được nhiều người tin dùng với công dụng hỗ trợ bảo vệ, tăng cường chức năng gan, giúp hạn chế nguy cơ mắc nhiều bệnh gan nguy hiểm như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan…

Sản phẩm bao gồm các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như cà gai leo, diệp hạ châu, khủng khẻng, bá bệnh… đều là những vị thuốc hàng đầu trong phòng và điều trị bệnh gan.

Một số cây thuốc có khả năng bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan, giảm bớt áp lực cho lá gan
Một số cây thuốc có khả năng bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan, giảm bớt áp lực cho lá gan

Như vậy thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu được lý do tại sao thức khuya là một thói quen gây hại cho gan. Mong rằng qua đây, bạn có thể khắc phục được tình trạng thức khuya hại gan để bảo vệ gan ngay từ bây giờ.

Đừng để gan bị tổn thương nặng nề mới bắt đầu tìm cách sửa chữa thì có thể đã quá muộn. Vì thế hãy chủ động bảo vệ gan trước khi quá muộn. Nếu như bạn đang gặp các vấn đề về gan mà không biết liên hệ đến đâu để được tư vấn. Xin hãy vui lòng nhấc máy lên gọi vào số điện thoại 0961 636 313 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. 

Xếp hạng: 5 (2 bình chọn)