10 cách giúp gan khỏe mạnh đơn giản nhưng hiệu quả

Gan là cơ quan quyết định rất lớn đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chúng ta. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh, không chỉ là các bệnh liên quan đến gan mật. Vì thế chủ động bảo vệ sức khỏe gan là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là 10 cách giúp gan khỏe mạnh ngay tại nhà

Mục lục [ Ẩn ]
Bảo vệ gan ngay từ bây giờ để có một cơ thể khỏe mạnh
Bảo vệ gan ngay từ bây giờ để có một cơ thể khỏe mạnh

1. Tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Nói về các bệnh về gan thì thủ phạm số 1 phải nhắc đến là bia rượu và thuốc lá. Lượng cồn cao trong bia rượu làm các tế bào Kupffer hoạt động quá mức. Điều này sẽ khiến các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… bị phóng thích ồ ạt làm tổn thương tế bào gan và làm cho các tế bào gan chết đi ồ ạt

Bên cạnh đó những tác động xấu của hút thuốc lá đối với phổi và tim mạch vô cùng đáng sợ và rõ ràng. Nhưng những tác động khi hút thuốc ảnh hưởng đến gan qua 3 cơ chế riêng biệt là gây độc, giảm miễn dịch và gây ung thư gây tác động xấu cho người sử dụng.

Vì thế bước đầu tiên để có một lá gan khỏe mạnh là tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích nên các đấng mày râu cần đặc biệt lưu ý đến nguyên tắc bảo vệ gan này.

2. Kiểm soát tâm trạng, tránh căng thẳng và stress

Tâm trạng căng thẳng và stress gây ảnh hưởng đến sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể, nếu bạn hay bị stress cùng với việc thiếu ngủ, giấc ngủ không ổn định sẽ làm gián đoạn quá trình nuôi dưỡng tế bào và có thể suy giảm chức năng gan. Bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng ví dụ: tức ngực, rối loạn tiêu hóa, dị ứng… 

Căng thẳng kéo dài có thể khiến gan bị tổn thương
Căng thẳng kéo dài có thể khiến gan bị tổn thương

3. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Trong cơ thể, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, phân bổ không đồng đều ở các bộ phận khác nhau. Bởi vậy nước đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và sự sống của con người; đối với gan thì nước sẽ giúp quá trình chuyển hóa mỡ ở gan hiệu quả hơn và còn giúp duy trì khối lượng máu tuần hoàn đến gan.

4. Xây dựng thực đơn khoa học

Để có một lá gan khỏe mạnh thì cần một chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các loại thực phẩm bổ gan và hạn chế các chất có hại là điều không thể không nhắc đến.

Một chế độ ăn uống lành mạnh với sức khỏe của lá gan thì  cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách ăn thêm, rau củ quả.
  • Giảm tối đa lượng muối, đường, dầu mỡ nhất là mỡ động vật,các món xào, chiên rán gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.
  • Bổ sung các loại vitamin tốt cho gan như vitamin A, B, C, E, K… bởi vì các vitamin này đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các chất gây hại cho tế bào gan, làm sạch gan. Đặc biệt vitamin B12 còn tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo trong gan, giảm thiểu tình trạng gan nhiễm mỡ.
Một số thực phẩm tốt cho gan
Một số thực phẩm tốt cho gan

5. Không sử dụng thuốc bừa bãi

Bởi vì các thuốc mình uống đều đi qua gan vì vậy gan sẽ làm nhiệm vụ chuyển hóa hoặc đào thải thuốc. Vì vậy nếu sử dụng thuốc không đúng cách hay dùng sai thuốc, uống quá liều hoặc kết hợp thuốc sai cách sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại cho lá gan. Nếu dùng thuốc để điều trị bệnh trong thời gian dài, người bệnh bắt buộc phải kiểm tra sức khoẻ gan định kỳ 3-6 tháng  và bổ sung thêm các thảo dược mát gan, bổ gan, giải độc gan giúp tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan khỏi các tác hại của thuốc hại gan.

Vì vậy, nhằm bảo vệ gan khỏe mạnh bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

6. Hạn chế thức khuya

Thức khuya hại gan vì gan sẽ thanh lọc cơ thể trong khoảng từ 22-6 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi sau đó. Nếu trong khoảng thời gian trên, nếu cơ thể chưa hoàn toàn đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không thể làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả, gây ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan. Vì vậy bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và dậy khoảng lúc 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố được thực hiện suôn sẻ.

Thói quen thức khuya thường xuyên khiến gan bị suy yếu dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh gan nguy hiểm
Thói quen thức khuya thường xuyên khiến gan bị suy yếu dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh gan nguy hiểm

7. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp gan khỏe mạnh, mà còn giúp cơ thể phòng tránh được nhiều loại bệnh tật về gan. Chúng ta không cần tập luyện chuyên nghiệp như vận động viên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn chỉ cần 150 phút tập mỗi tuần tương đương khoảng với 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần là đủ để hạn chế tình trạng tăng men gan và nâng cao chức năng gan. Đồng thời vận động thường xuyên sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa, và hạn chế sự tích tụ mỡ trong gan và còn phòng tránh được bệnh gan nhiễm mỡ.

8. Kiểm tra chức năng gan định kỳ

Chung ta nên đi kiểm tra chức năng gan mật từ 3-6 tháng/lần là điều vô cùng cần thiết để bạn có một lá gan khỏe mạnh. Vì hầu hết tất cả các bệnh lý về gan mật ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng nên rất khó nhận ra. Khi phát hiện các triệu chứng điển hình của bệnh gan, thì căn bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn. Điều này nó đã khiến người bệnh bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất. Xét nghiệm chức năng gan định kỳ chính  là cách bảo vệ gan khỏi các tổn thương gan nặng nề và  bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…

9. Tiêm phòng đầy đủ vaccine viêm gan

Tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng viêm gan luôn được khuyến cáo của bộ Y tế  cho tất cả mọi người bao gồm cả người lớn và trẻ em, nhất là các đối tượng có nguy cơ tiếp xúc với virus viêm gan. Đồng thời tiêm chủng đầy đủ vaccine viêm gan còn giúp góp phần hạn chế virus viêm gan lây lan trong cộng đồng, từ đó góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan cho bản thân và mọi người xung quanh. Cụ thể vaccine phòng viêm gan B có khả năng phòng bệnh đến 95%, mặc dù lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, bạn nên chủ động tiêm nhắc lại một liều sau 5 đến 10 năm kể từ mũi trước đó.

Tiêm phòng đầy đủ vaccine viêm gan B giúp gan được bảo vệ tốt hơn
Tiêm phòng đầy đủ vaccine viêm gan B giúp gan được bảo vệ tốt hơn

10. Sử dụng thảo dược bổ gan

Sử dụng thảo dược bổ gan là một cách giúp lá gan khỏe mạnh được nhiều người quan tâm, mặc dù  không phải sản phẩm bổ gan nào cũng đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Vì thế để lựa chọn được sản phẩm giúp tăng cường chức năng gan phù hợp với bản thân, bạn cần quan tâm đến những tiêu chí sau: sản phẩm được bác sĩ cho phép sử dụng, có thành phần từ thảo dược thiên nhiên, sản phẩm đã được kiểm định chất lượng, có số công bố đầy đủ của Bộ Y tế và là sản phẩm được bán tại các cơ sở phân phối uy tín.

Hiện nay Phục Can Vương đang là sản phẩm bảo vệ, tăng cường chức năng gan, giúp gan tránh khỏi các tác nhân gây hại… được nhiều người tin dùng. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm hỗ trợ gan thì hãy liên hệ ngay đến số điện thoại 0961.936.313 để được tư vấn miễn phí và chi tiết nhất về sản phẩm, cũng như tình trạng sức khỏe của bạn nhé.

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)