Ăn mặn hại gan - Thói quen giết chết lá gan của bạn

Ăn mặn hay ăn quá nhiều muối là một thói quen không tốt cho sức khỏe, trong đó bao gồm cả bệnh gan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết nhất để trả lời câu hỏi ăn mặn hại gan như thế nào? Hãy khám phá bài viết ngay thôi nào

Mục lục [ Ẩn ]
Ăn mặn là một thói quen gây hại cho sức khỏe
Ăn mặn là một thói quen gây hại cho sức khỏe

1. Lợi ích của muối đối với sức khỏe

Muối là một loại gia vị gần như không thể thiếu khi chế biến thức ăn của người Việt Nam, giúp tăng cảm giác ngon miệng, đồng thời khi được cung cấp một lượng muối hợp lý, muối ăn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể, hai nguyên tố natri và clo trong muối ăn có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng nước trong và ngoài tế bào, giúp duy trì áp lực thẩm thấu trong cơ thể, đảm bảo hoạt động dẫn truyền xung thần kinh.

Trong trường hợp cơ thể thiếu muối, sẽ dẫn đến giảm natri máu, gây mất cân bằng điện giải và gây ra hiện tượng phù nề. Tuy nhiên, nếu ăn quá mặn cũng gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe, trong đó ăn mặn hại gan, thận là vấn đề nhiều người quan tâm. 

Vậy bổ sung muối bao nhiêu là đủ để không gây hại cho cơ thể? Theo tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu muối của con người sẽ phụ thuộc vào lứa tuổi, cụ thể như sau:

  • Một người lớn trưởng thành cần nạp cần nạp khoảng 5g muối/ngày.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi chỉ ăn tối đa 1g muối/ngày. Lượng muối này chủ yếu có sẵn trong thực phẩm mà trẻ ăn, bạn không cần bổ sung muối khi chế biến thức ăn hàng ngày cho trẻ.
  • Trẻ từ 1-3 tuổi tiêu thụ tối đa 3g muối/ngày.
  • Trẻ từ 7 tuổi trở nên có thể tiêu thụ muối tương tự người lớn.
  • Với bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, suy thận, tăng huyết áp… cần giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trẻ sinh non thiếu tháng lượng muối cần được hạn chế ở mức thấp nhất, cha mẹ cần cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc lựa chọn các loại sữa công thức có thành phần khoáng chất thấp.

Do vậy, bạn cần xây dựng một chế độ ăn với lượng muối tiêu thụ hợp lý, tránh ăn quá mặn gây ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, nhất là ăn mặn hại gai.

Muối nếu dùng lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Muối nếu dùng lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

2. Ăn mặn gây hại cho gan như thế nào?

Thông thường lượng muối trong cơ thể sẽ được điều tiết bởi thận, nếu nồng độ muối quá thấp, thận sẽ tăng sản sinh hormone aldosterone, có tác dụng giữ muối trong thận. 

Ngược lại khi nồng độ muối trong cơ thể quá cao, bạn sẽ cảm thấy khát nước, cần uống nhiều nước, nhờ đó mà lượng muối luôn được giữ ở mức cân bằng.

Tuy nhiên, nếu bạn duy trì thói quen ăn mặn, cụ thể ăn quá 10-15g muối/ngày với người lớn và 3-5g muối/ngày với trẻ nhỏ có thể khiến cơ thể dư thừa muối, gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải các chất cặn bã và chất độc ra ngoài cơ thể.

Trong số các tác hại do ăn mặn, thì ăn mặn hại gan là vấn đề được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang gặp vấn đề về gan. 

Cụ thể ăn quá mặn trong thời gian dài có thể gây suy giảm chức năng gan, tổn thương tế bào gan. Đặc biệt, ở người người đã mắc bệnh gan, ăn nhiều muối có thể dẫn tới phù nề do cơ thể giữ nước và tim phải hoạt động liên tục để bơm máu đến gan.

Đối với bệnh nhân xơ gan đã xuất hiện tình trạng phù nề thì việc giảm muối trong khẩu phần ăn là điều cực kỳ cần thiết. Nếu trong giai đoạn này, người bệnh vẫn ăn mặn thì nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong là rất cao.

Chưa kể các nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cho thấy, thành phần natri tăng cao do ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến một số biến đổi trong gan, chẳng hạn như xuất hiện nhiều tế bào biến dị, tỷ lệ tế bào gan chết đi cao hơn tốc độ tăng sinh tế bào gan mới. Mà các biến đổi này đều là nguyên nhân dẫn đến xơ gan.

Do đó, ăn quá nhiều muối có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ gan, khiến gan dần mất đi các khả năng thực hiện vai trò vốn có của nó.

Như vậy có thể nói ăn mặn hại gan là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn chức năng gan, suy gan, ung thư gan

Ăn mặn là sát thủ thầm lặng giết chết gan bạn
Ăn mặn là sát thủ thầm lặng giết chết gan bạn

3. Tác hại khác của việc ăn mặn đối với sức khỏe

Ngoài các tổn thương gây ra cho gan, ăn mặn còn dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe khác. 

Dưới đây là các tác hại của việc ăn mặn đối với sức khỏe, bạn cần biết để phòng ngừa:

  • Ăn mặn tăng huyết áp: Ăn quá nhiều muối làm tăng áp lực thẩm thấu vào bên trong tế bào, gây tăng giữ nước và tăng trương lực ngoại vi, dẫn đến co mạch và tăng huyết áp. Đây cũng là tác hại thường gặp nhất do ăn mặn.
  • Ăn mặn làm tăng nguy cơ đột quỵ: Thói quen thường xuyên ăn đồ mặn là nguyên nhân dẫn đến 62% ca đột quỵ não. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, nếu giảm 1 thìa cà phê muối mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Ăn nhiều muối gây ra bệnh tim mạch: Thói quen ăn nhiều muối sẽ khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, làm tâm thất trái to lên, lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim.
  • Ăn mặn hại thận: Ngoài ăn mặn hại gan, thì thận là cơ quan phải chịu ảnh hưởng trực tiếp do thói quen ăn mặn. Tiêu thụ quá nhiều muối là nguyên nhân gây ra bệnh suy thận mạn, nhất là trên những người đã có sẵn bệnh lý liên quan đến thận - tiết niệu.
  • Ăn mặn hại dạ dày: Muối là tác nhân giúp vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) loại vi khuẩn gây ra viêm loét dạ dày, tá tràng và cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, những người ăn mặn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người khác. Đồng thời nồng độ natri cao cũng làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị ung thư.
  • Ăn mặn tăng nguy cơ loãng xương: Ăn quá mặn có thể gây mất canxi trong xương, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương.

Vì những tác hại nghiêm trọng kể trên, chúng ta cần chú trọng xây dựng chế độ ăn cân bằng, giảm bớt lượng muối trong bữa ăn để tránh ăn mặn hại gan, cũng như các nguy cơ khác

Ăn mặn còn gây hại đến nhiều cơ quan khác ngoài gan
Ăn mặn còn gây hại đến nhiều cơ quan khác ngoài gan

4. Làm gì để thay đổi thói quen ăn mặn?

Thay đổi thói quen ăn mặn là điều vô cùng cần thiết đối với sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, hiện nay trung bình mỗi ngày một người Việt Nam đang ăn gấp 2 đến 3 lần so với lượng muối khuyến nghị là 5g/ngày. Điều này sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe kể trên.

Để tránh ăn mặn hại gan, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống càng sớm càng tốt, cụ thể như sau:

  • Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi cho khẩu phần ăn hàng ngày, nhất là rau xanh và trái cây tươi.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, vì chúng thường chứa nhiều muối và chất bảo quản gây hại cho gan như thịt hộp, xúc xích, thịt xông khói, mì tôm, bim bim, rau củ muối chua…
  • Hạn chế nêm muối khi chế biến món ăn, ưu tiên chế biến bằng phương pháp luộc hoặc hấp thay vì chế biến kho, rim, rang… cần thêm nhiều gia vị khi nấu.
  • Bắt đầu giảm dần lượng muối trong các bữa ăn một cách từ từ, bạn nên nếm món ăn trước khi nêm gia vị, để vị giác có thể dần thích nghi.
  • Tự nấu ăn ở nhà là cách kiểm soát lượng muối tốt nhất.
  • Hạn chế chấm nước mắm, nước tương, bột canh khi ăn các món luộc. Ban đầu bạn có thể làm quen dần bằng cách giảm bớt vị mặn bằng nước hoặc chanh.
  • Ưu tiên sử dụng muối hoặc bột canh có chứa thành phần iod để phòng ngừa nguy cơ bướu cổ hoặc thiểu năng trí tuệ.
 Thay đổi thói quen ăn mặn để bảo vệ gan của bạn
 Thay đổi thói quen ăn mặn để bảo vệ gan của bạn

Trên đây là tất các các thông tin mà bạn cần biết về ăn mặn hại gan. Mong rằng qua bài viết bạn có thể rút ra được nhiều kiến thức và có ý thức thay đổi thói quen ăn mặn để phòng tránh bệnh gan và các căn bệnh khác do ăn mặn.

Cho nên bạn nên tham khảo các sản phẩm tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi các tổn thương do ăn mặn hoặc các yếu tố khác gây ra. Liên hệ ngay đến số điện thoại  0961 936 313 để được tư vấn đầy đủ nhất.

thói quen
Xếp hạng: 5 (4 bình chọn)